Trang chủ Tin tức-Sự kiện Tin tức từ trường

Chú trọng dạy thực hành thí nghiệm trong môn Khoa học tự nhiên

18/09/2022

Khoa học tự nhiên (KHTN) là môn học được xây dựng và phát triển trên nền tảng của Vật lý, Hoá học, Sinh học và Khoa học Trái Đất,... Nội dung giáo dục của môn này được xây dựng dựa trên sự kết hợp của 3 trục cơ bản là: Chủ đề khoa học; các nguyên lý/ khái niệm chung của khoa học; hình thành và phát triển năng lực. Trong đó nội dung nguyên lý/ khái niệm chung được xuyên suốt, gắn kết các chủ đề khoa học của chương trình.

Một giờ thực hành môn KHTN của học sinh lớp 6A8


KHTN là khoa học có sự kết hợp nhuần nhuyễn lí thuyết với thực nghiệm. Vì vậy, thực hành, thí nghiệm trong phòng thực hành, phòng học bộ môn, ngoài thực địa có vai trò và ý nghĩa quan trọng, là hình thức dạy học đặc trưng của môn học này. Qua đó, năng lực tìm tòi, khám phá của học sinh được hình thành và phát triển. Nhiều kiến thức khoa học tự nhiên rất gần gũi với cuộc sống hằng ngày của học sinh, đây là điều kiện thuận lợi để tổ chức cho học sinh trải nghiệm, nâng cao năng lực nhận thức kiến thức khoa học, năng lực tìm tòi, khám phá và vận dụng kiến thức khoa học vào thực tiễn.

Lần đầu học sinh được làm quen và sử dụng kính hiển vi


Hiểu được vị trí và tầm quan trọng của các tiết thực hành thí nghiệm trong môn KHTN, các thầy cô giáo của tổ Tự nhiên 2 trường THCS Ba Đình đã xây dựng KHDH, KHGD và kế hoạch sử dụng thiết bị dạy học bộ môn ngay từ trước khi bước vào năm học. Những tiết học đầu năm học mới 2022-2023, học sinh khối 6, 7 đã được trải nghiệm các tiết thực hành thí nghiệm môn KHTN tại phòng thực hành Hóa - Sinh của nhà trường.

Học sinh nào cũng hào hứng tham gia thực hành


Đặc biệt, với các em học sinh khối 6 thì giờ thực hành KHTN chính là lần đầu các em được làm quen với phòng thực hành và nhiều thiết bị, dụng cụ thực hành mới mẻ. Điều đó đòi hỏi giáo viên có sự hướng dẫn tỉ mỉ về các quy định trong phòng thực hành để mỗi giờ học thực hành không chỉ đem lại kiến thức bổ ích mà còn phải đảm bảo an toàn cho học sinh. Việc tổ chức một tiết học KHTN mà học sinh các em có thể trực tiếp thực hiện được các thí nghiệm đơn giản hoặc quan sát thí nghiệm để tự rút ra kiến thức mới sẽ giúp học sinh hứng thú hơn, hiểu bài sâu hơn, phù hợp với nguyên tắc dạy học của khoa học thực nghiệm là nguyên tắc trực quan “học đi đôi với hành”.

Học sinh lớp 6A9 tập trung làm thí nghiệm theo nhóm


Mặc dù KHTN ở cấp THCS là bộ môn mới, việc dạy và học của thầy và trò cũng còn nhiều mới mẻ, nhưng với sự chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu, sự quyết tâm và chuyên môn vững vàng của các thầy cô giáo thì chúng ta có thể hi vọng vào một năm học thật nhiều thành công.

Ban truyền thông
Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 4/5 trong 16 đánh giá
Chia sẻ:
TIN KHÁC