Chiều ngày 27/12/2021, Ban Giám hiệu và các đồng chí giáo viên cốt cán trường THCS Ba Đình đã tham gia hội nghị “Tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán về tổ chức hoạt động giáo dục ở trường Tiểu học và THCS theo tiếp cận giáo dục giá trị văn hóa cho học sinh” bằng hình thức trực tuyến do Phòng GDĐT quận Ba Đình phối hợp với VietFuture tổ chức.

Mở đầu hội nghị, đồng chí Lê Đức Thuận - Quận ủy viên, Trưởng phòng GDĐT quận Ba Đình đã thay mặt Ban tổ chức phát biểu khai mạc hội nghị. Đồng chí đã nhấn mạnh vai trò và tầm quan trọng trong việc quản lí hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo tiếp cận giáo dục giá trị văn hóa cho học sinh phổ thông để thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 và thực hiện tốt mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Tiếp đến, GS.TS Trần Công Phong - Nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã trình bày chuyên đề “Quản lý hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo tiếp cận giáo dục giá trị văn hóa cho học sinh phổ thông”. Với kinh nghiệm nhiều năm nghiên cứu vấn đề này GS.TS Trần Công Phong đã chỉ ra cho hội nghị những điểm cần lưu ý trong “đổi mới căn bản và toàn diện” qua chương trình giáo dục, chỉ ra cách tiếp cận mới, cách quản lý theo tiếp cận giáo dục giá trị văn hóa cho học sinh. Trong chuyên đề , các đồng chí cán bộ quản lý, giáo viên tham dự đã tích cực trao đổi, thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến về vấn đề này, nhất là nội dung làm thế nào để “đổi mới”? Cách tiếp cận mới: Thực hiện CTGDPT 2018 theo tiếp cận giáo dục giá trị văn hóa cho học sinh được thảo luận sôi nổi nhất.

Cuối cùng, PGS.TS Nguyễn Thị Hồng Vân - Nguyên Trưởng phòng Quản lý Khoa học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã chia sẻ rất rõ ràng và logic về mối quan hệ giữa giá trị văn hóa và phẩm chất, năng lực trong chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong chia sẻ của mình, PGS.TS Nguyễn Thị Hồng Vân đã luôn khẳng định mối quan hệ khăng khít giữa giá trị văn hóa và phẩm chất, năng lực trong việc thực hiện các mục tiêu giáo giục và xây dựng nhà trường văn hóa.



Hội nghị “Tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán về tổ chức hoạt động giáo dục ở trường Tiểu học và THCS theo tiếp cận giáo dục giá trị văn hóa cho học sinh” vô cùng ý nghĩa và thật sự cần thiết đối với cán bộ quản lí và giáo viên cốt cán các nhà trường trong việc thực hiện tốt mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông 2018, góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục của ngành Giáo dục quận Ba Đình.
