Khi thế giới không ngừng vận động, con người luôn khao khát sáng tạo để hướng tới sự hoàn hảo,… thì học tập chính là công cụ quan trọng nhất để con người thực hiện được những mơ ước của mình. Như thông điệp của UNESCO: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để khẳng định mình.” Làm thế nào để đào tạo được những học sinh – chủ nhân tương lai của đất nước thích ứng với thời đại công nghệ 4.0 – thời đại toàn cầu hóa bằng công nghệ hiện đại? Liệu môn Ngữ văn sẽ vận động như thế nào để bắt kịp sự phát triển của thế giới? Giáo viên dạy Ngữ văn sẽ hỗ trợ học trò như thế nào trong bối cảnh hiện nay? Những trăn trở về đổi mới ấy đã được Ban giám hiệu trường THCS Ba Đình cụ thể hóa thành buổi tập huấn chuyên môn đầu năm học vào chiều ngày 03/8/2018.
“ĐỔI MỚI DẠY HỌC NGỮ VĂN THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH” là chủ đề mà PGS.TS Bùi Minh Đức (Chuyên viên phát triển chương trình SGK của Bộ GD&ĐT - Giảng viên Khoa Ngữ văn trường Đại học Sư phạm Hà Nội) chia sẻ với giáo viên của trường THCS Ba Đình.

Thông qua những hình thức học tập cụ thể, PGS. TS Bùi Minh Đức đã giúp các thầy cô giáo hiểu được những nguyên nhân cần thay đổi phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực cho học sinh; đặc trưng của dạy học phát triển năng lực; và cách thức thực hiện dạy học phát triển năng lực cho học sinh ở bộ môn Ngữ văn. Ông nhấn mạnh: “Điều quan trọng, thiết thực của việc đổi mới trong PPDH Ngữ Văn theo định hướng phát triển năng lực học sinh là giúp các em có được năng lực để học Văn, biết cách thức đọc và cảm thụ được tác phẩm văn học trong cuộc sống chứ không chỉ giới hạn trong CT Sách giáo khoa phổ thông. Nói cách khác, đổi mới PPDH Văn là trang bị cho học sinh cách thức, phương pháp để học sinh có năng lực đọc hiểu, tiếp cận bộ môn Văn nói chung và tác phẩm văn chương trong thực tiễn đời sống hàng ngày nói riêng.”

Buổi tập huấn đã trang bị cơ sở lí luận cho các giáo viên về việc đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn theo hướng phát triển năng lực cho học sinh – một trong những yêu cầu cấp thiết của dạy học hiện đại. Đồng thời, qua buổi học này, các giáo viên bộ môn Ngữ văn trường THCS Ba Đình cũng sẵn sàng tâm thế và hành động để giảng dạy một cách hiệu quả bộ sách giáo khoa mới chính thức thực hiện từ năm 2020.
