Sáng ngày 16/02/2023, cô giáo Lê Thị Hương - giáo viên bộ môn Hóa học trường THCS Ba Đình đã mang theo hành trang hơn 20 năm nghề giáo cùng niềm đam mê học hỏi, yêu thích sáng tạo tham gia tiết dạy dự thi giáo viên giỏi quận Ba Đình với 52 học trò của tập thể lớp 8A1 trường THCS Thăng Long.
Một điểm mới của hội thi giáo viên giỏi quận Ba Đình năm học 2022-2023 là qui định tiết dạy tham gia hội thi được tổ chức tại lớp học với nguyên trạng số học sinh của lớp tại một trường khác trong quận để đảm bảo tính khách quan, thực chất của hội thi.

Cô giáo Lê Thị Hương chụp ảnh lưu niệm cùng Ban Giám Hiệu và lớp 8A1
Nhận được sự chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường, cùng sự động viên, chia sẻ, giúp đỡ từ các đồng chí trong tổ nhóm chuyên môn và hội đồng sư phạm nhà trường, cô giáo Lê Hương đã táo bạo lựa chọn một bài dạy khó - Bài “Chủ đề Hiđrô - điều chế Hiđrô”, một bài dạy có khá nhiều thí nghiệm.

Cô Hương cùng đồng nghiệp chuẩn bị đồ dùng thí nghiệm trước bài dạy
Cô Hương cho biết: “Môn Hóa học là môn học có nhiều thú vị vì nó gắn liền với thực tế cuộc sống. Chính vì vậy, trong những bài giảng tôi đưa ra những phương pháp phù hợp cho học sinh dễ tiếp cận, không quá cầu kì mà học sinh vẫn nắm được vấn đề”. Với tâm niệm đó, cô đã có ý tưởng xây dựng cho mình một kế hoạch bài dạy dự thi với cách truyền đạt mới mẻ nhằm khơi gợi niềm đam mê Hóa học trong mỗi học sinh, đó phải là một tiết học trải nghiệm thú vị.

Học sinh được tự tay làm thí nghiệm
Ngay từ đầu, cô Hương cùng đồng nghiệp đã xác định đúng mục tiêu của bài học, đặc biệt là mục tiêu phát triển năng lực người học. Bài dự thi là cơ sở để cô giáo thể hiện được năng lực sư phạm, sự sáng tạo trong đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh.

Phương pháp dạy học phát huy năng lực học sinh
Tiết học được diễn ra với một tiến trình rõ ràng, các hoạt động học tập tích cực, phù hợp với mục tiêu bài học. Các phương pháp dạy học đặc trưng bộ môn được sử dụng kết hợp, hiệu quả. Đặc biệt, bộ đồ dùng dạy học tự chế của nhóm chuyên môn Hóa học đã giúp ích rất nhiều cho học sinh trong việc khám phá tri thức. Bên cạnh đó, cô giáo còn ứng dụng linh hoạt các phần mềm công nghệ thông tin khiến các con học sinh cảm thấy hứng thú ngay từ những phút đầu tiên.
Học sinh được tham gia trò chơi, hoạt động nhóm, được nêu quan điểm và được tự tay mình làm thí nghiệm. Ở mỗi hoạt động dù dành cho cá nhân hay nhóm, giáo viên đều giao nhiệm vụ rõ ràng, học sinh thực hiện nhiệm vụ tương đối tốt, phát huy được nhiều năng lực cần thiết như năng lực làm việc nhóm, năng lực quan sát, lắng nghe, năng lực làm thí nghiệm…. Sự hào hứng, sôi nổi của các con học sinh làm cho không khí lớp học thật sự vui vẻ, thoải mái là những dấu hiệu cho thấy sự thành công của cô và trò trong tiết học trải nghiệm này.

Học sinh được nhận quà khi tham gia trò chơi

Thí nghiệm thu khí Hiđrô bằng cách đẩy không khí

Thí nghiệm thu khí Hiđrô bằng cách đẩy nước

Thí nghiệm thành công (Khí Hiđrô thu được làm quả bóng bay lên)
Qua hội thi, không chỉ cô giáo Lê Thị Hương mà các đồng nghiệp trong mái nhà THCS Ba Đình đã nhận được nhiều hơn sự sẻ chia kinh nghiệm, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm với tập thể và thêm yêu nghề dạy học!